หน้าเว็บ

จัดสวนสวย ด้วยตนเองแบบง่ายๆ ไม่ต้องถึงมืออาชีพ


สวน..เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนที่ช่วยเติมเต็มความสุขในการอยู่ อาศัยในบ้านของคุณ ทำให้บ้านคุณดูสวยขึ้นและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ สวนสวยเปรียบเสมือนแบคกราวน์ของบ้าน ถ้าหากคุณวาดภาพโดยไม่มีแบคกราวน์ รูปภาพนั้นคงดูเหงาหงอยเหมือนกันนะคะ
สวน… เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนที่ช่วยเติมเต็มความสุขใน การอยู่อาศัยในบ้านของคุณ ทำให้บ้านคุณดูสวยขึ้น และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย สวนสวยเปรียบเสมือนแบคกราวน์ของบ้าน ถ้าหากคุณวาดภาพโดยไม่มีแบคกราวน์ รูปภาพนั้นคงดูเหงาหงอยเหมือนกันนะคะ เห็นเพื่อนบ้านมีสวนสวยๆ แล้วอยากตกแต่งสวนลอง ทำด้วยตัวเองดูบ้าง วันนี้ forfur มีคำแนะนำ การจัดสวน แต่งสวน มาฝากกันค่ะ
 
 
 
 
 
 
 
ขั้นตอนแรก… ลองศึกษารูป แบบสวน ที่ คุณชอบ ที่นิยมในประเทศไทย เช่น แบบสวนญี่ปุ่น แบบสวนบาหลี แบบสวนโมเดิร์น หรือจะเป็นสวนป่าที่มีต้นไม้เยอะๆ ไปเลย ซึ่งที่กล่าวมาค่อนข้างประยุกต์ใช้ได้กับพื้นที่เล็ก แต่ถ้าคุณมีพื้นที่ใหญ่อลังการและชอบความหรูหรา ก็มีสวนแบบฟอร์มัล (Formal) ซึ่งจะเป็นสวนที่เน้นความสง่า สมดุลแบบเท่ากัน (Symmetry) แต่สวนฟอร์มัลนี้มักจะนิยมใช้ในสถานที่ราชการ พรือพระราชวังเพื่อความน่าเกรงขาม อาจไม่เหมาะกับบ้านพักอาศัยสมัยใหม่เท่าไหร่นัก
 
 
 
 
 
 
 
นึกถึงประโยชน์ใช้สอย… เมื่อได้ภาพคร่าวๆ ในหัวแล้ว ต่อไปก็ลองคิดดูว่าคุณอยากให้มีอะไรในสวนบ้าง ต้องการให้มีโต๊ะกาแฟหรือมุมอ่านหนังสือมั้ย จะให้มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาตรงไหนบ้าง ในขั้นตอนนี้ คุณอาจลองวาดแปลน ออกแบบสวน มา คร่าวๆ เพื่อดูเส้นสายของ แบบสวน กำหนด ทางเดินในสวน อาจจะช่วยให้นึกภาพออกง่ายขึ้น เอางานตัวอย่างที่คุณศึกษามา มาดัดแปลงให้เข้ากับ แบบสวน ของคุณเองก็ได้
 

 
 
ขั้นสุดท้าย… ให้คุณเริ่มคิดรายละเอียดในส่วนต่างๆ ทั้งพันธุ์ต้นไม้ โทนสี และวัสดุ ที่นำมาใช้ พันธุ์ไม้ที่นำมาใช้ ต้องดูความเหมาะสมในเรื่องของแดด ลมที่เกิดขึ้นในบริเวณบ้านของคุณ ถ้าแดดส่องถึงยากคุณก็ต้องเลือกต้นไม้ที่ไม่ค่อยชอบแดด หรือเป็นไม้ในร่มไปเลย ซึ่งมันก็จะไม่ต้องการน้ำมากด้วย ในเรื่องของโทนสีและวัสดุ ก็คล้ายๆ กับการ ตกแต่งบ้าน นั่นแหละค่ะ คือให้ทั้งบริเวณเป็นโทนเดียวกันทั้งหมด แล้วค่อยใช้สีที่ตัดกันเพื่อทำให้โดดเด่นขึ้นในปริมาณที่น้อย ก็จะช่วยให้เกิดความสมดุลทางสายตา วัสดุที่ใช้ใน การจัดสวน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นวัสดุธรรมชาติที่มีผิวหยาบ เช่น หิน อิฐ กรวด ควรเลือกตามการใช้งาน เช่นถ้าคุณจะทำทางเดิน ก็ควรเลือกหินปูพื้นที่ไม่ลื่น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอย่าลืมว่า วัสดุและของแต่งสวน แต่ละชนิดก็มีสี ที่แตกต่างกัน ต้องเลือกให้เข้ากับองค์ประกอบอื่นๆ ด้วยนะคะ
 
 
พยายามมองเป็นภาพรวมของสวน ไม่ใช่แค่ในแบบแปลนเท่านั้นนะคะ เพื่อที่ ทุกอย่างจะได้ดูกลมกลืนและตอบสนองการใช้งานจริงๆ เท่านี้บ้านของคุณจะได้มี แบบสวนสวยๆ สบายๆ ให้สมาชิกในบ้านได้พักผ่อนหย่อนใจกันแล้วค่ะ
 
 
 ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับการ ตกแต่งสวน จาก : Homegang
และภาพประกอบบทความเกี่ยวกับการ ตกแต่งสวน จาก : http://www.housetohome.co.uk/