หน้าเว็บ

แบบในการตกแต่งห้องนอนในบ้านให้สวย


มาเริ่มแบบในการตกแต่งภายในห้องแรกกันแบบหรูหราๆสักหน่อย  ห้องนี้เลือกใช้สีน้ำตาลเป็นหลัก  โดยไล่เชดสีน้ำตาลในหลายๆโทนไม่ได้ใช้โทนเดียวครับ  ลองดูฝ้าบุเตียง ผ้าม่าน หมอน โต๊ะข้างเตียง  จะเห็นว่ามาโทนสีน้ำตาลหมดเลยแต่ไม่ใช่น้ำตาลเชดเดียวกัน  แม้แต่ผนังก็เป็นเทาอมน้ำตาลอ่อนๆเหมือนกัน  ใครที่ชอบสีใดสีนึงเป็นพิเศษแล้วอยากให้ดูหรูหราแต่ยังอยากให้ดูสบายตาก็ ลองเอาไอเดียนี้ไปปรับใช้ก็ได้ครับ



มาห้องที่ 2 นี่เปลี่ยนอารมณ์ไปเลย  ใช้หมอนและพรมสีสดๆที่มี pattern ไปในแบบเดียวกันไปตัดกับผนังและเพดานสีเทา  ก็ช่วยทำให้ห้องดูโมเดิร์นสนุกสนานขึ้นมาได้เลยทีเดียว



ห้องนี้เป็นแบบกึ่งๆ Modern-Vintage ครับ  หาวอลล์เปเปอร์ลาย vintage สักหน่อยมาวางร่วมกับเฟอร์นิเจอร์เรียบๆ  ติดบัวฝ้าเพดานที่มีคิ้วลวดลายเข้าไป   แค่นี้ก็น่าสนใจแล้วครับ  ลองสังเกตดูว่า pattern บนลายวอลล์เปเปอร์หรือบนฝ้าห่มก็ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบเดียวกันเสมอไป  ขนาดหัวเตียงบุหนังสีดำ   bench ปลายเตียงบุกำมะหยี่สีเหลืองก็ยังวางเข้ากันได้ครับ  จุดสำคัญอยู่ที่โทนสีและความพอดีไม่เยอะไม่น้อยจนเกินไป



ห้องที่ 4 นี้ผมเอามาให้ดูแบบหว๊านหวาน  ใช้สีพาสเทลกับสีเทา  มีผ้าปูกับเครื่องนอนที่มีลวดลายหน่อยให้พอไม่เรียบจนเกินไป   ตกแต่งง่ายๆแค่นี้ก็น่าจะชวนให้นอนขี้เกียจได้ตลอดวันหยุุดกันเลยทีเดียว



มาถึงห้องนี้ใครที่ชอบหลอดไฟแสงสีเหลืองอุ่นๆพวก  warm white  ลองเอามาใช้กับเฟอร์นิเจอร์โทนน้ำตาลเข้มและผนังกับพรมสีเบจก็ช่วยให้สเปซ ดูอบอุ่นผ่อนคลายดี   เอาพัดลมแบบ vintage มาติดเพิ่มถึงไม่ได้เปิดก็สวยดี



มาถึงห้องแบบนี้ใครที่ชอบของเก่า  อันนี้ยกมาวางได้เลย  ไม่ต้องทำอะไรกับสเปซห้องมากครับ  ของเก่าๆพวกนี้คลาสสิกในตัวมันเองอยู่แล้ว  สิ่งที่อย่าลืมก็คือพวกพร๊อพและเครื่องนอนต่างๆถ้าหาได้แบบเข้ากันดีๆก็สวย งามแล้วครับ  ห้องนอนแบบนี้ไม่ต้องใช้ลูกเล่นตกแต่งสเปซอะไรเลย   ทำให้คลาสสิกด้วยเฟอร์นิเจอร์ไปเลย



มาทีห้องโมเดิ์นๆกันบ้างครับ  ลองทาสีที่ชอบตรงผนังหัวเตียงแล้วใช้สีคู่ตรงข้ามหรือใกล้เคียงมาสัก 1-2 สี  เอาแบบสดๆเลยให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆในห้อง  แค่นี้สเปซก็ดูน่าสนใจแล้วครับ  ลองสังเกตดูนะครับว่าสีน้ำเงินที่ใช้นั้นไม่ได้เป็นน้ำเงินสดๆแบบเดียวกับ สีแดงหรือส้ม  แต่เป็นสีน้ำเงินครามซึ่งดูสบายตาขึ้นเยอะ  ถ้าลองใส่ทั้งน้ำเงิน ส้ม และแดงให้เป็นสีสดๆหมดเลยอันนี้รับรองครับว่าจะดูไม่สบายตาเท่านี้  แต่จะกลายเป็นโมเดิร์นจัดๆไปเลย



ห้องนี้โทนเรียบๆแบบผู้ใหญ่ๆหน่อยครับ  ดูเรียบๆ  แต่ก็ไม่ขรึมจนดูแก่ไป



ห้องที่ 9 นี้เอาใจสาวๆเด็กแนวหน่อย  แค่ดูสีในรูปก็เปรี้ยวแล้วครับ  ลองดูองค์ประกอบแต่ละชิ้นอย่างลายของหมอน , วอลล์เปเปอร์  , พรม , กระเบื้อง  ,  เก้าอี้  ทุกชิ้นมีลายเฉพาะของตัวเองหมดเลยแต่มาวางแล้วเข้ากันดี  ไม่รู้สึกเยอะไปเพราะแต่ละชิ้นจะมีแค่ลายเดียวในตัวเอง



ห้องนี้เกือบจะเป็นมาตราฐานห้องสตูดิโอทั่วๆไปในคอนโดบ้านเราแล้วครับ  ถ้าที่แคบมากๆลองหาเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประโยชน์ได้หลายฟังก์ชั่นเช่นเป็น ทั้งโต๊ะทำงานและตู้เก็บของไปในตัวครับ  ช่วยประหยัดที่ได้เยอะทีเดียว



เทคนิคง่ายๆอีกอย่างในการตกแต่งห้องคือการใช้ลวดลายของพร๊อพที่มีแบบลวด ลายและ pattern คล้ายๆกัน   ลองดูรูปนี้แล้วเห็นกิ่งไม้ในห้องกับลายที่พรมไหมครับ  คนละวัสดุ  คนละชิ้น  แต่ pattern นั้นไปด้วยกันได้ก็พอ



ห้องที่ 12 นี้สีพาสเทลสบายๆครับ  เลือกใช้โทนเดียวไปเลย  แล้วคู่กับไฟ warm white เข้าไปในห้องแบบนี้ก็ได้อารมณ์ดูฝันๆทีเดียว



ห้องไหนที่น้อยๆทำเตียงพับเก็บที่ผนังก็เอนกประสงค์ดีครับ  สิ่งสำคัญก็คือทำตัวยึดรอยต่อ(fitting)ให้แน่นหนาดีๆก็พอ  เราเริ่มเห็นดีเวลล็อปเปอร์หลายรายเอาไอเดียแบบนี้มาใช้เหมือนกันครับ  อย่างตัว Life รัชดาภิเษก ของ AP ผมก็เห็นใช้เตียงพับแบบนี้



ห้องนี้มาแบบ luxury vintage เก่าๆแต่ดูหรู  แต่งแบบนี้ต้องคุมโทนสีดีๆครับ  อย่าให้มีสีอะไรโดดเด้งออกมา  ที่สำคัญต้องมีงบเหลือเยอะๆหน่อย  แค่ตู้กับแชนเดอร์เลียร์ก็หลายตังอยู่



ปิดท้ายด้วยห้องบรรยากาศนุ่มๆ  สบายๆครับ  ใช้ไม้สีบีชกับเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างสีขาวให้หมด  แต่นี้ห้องก็ดูขาวสะอาดตาสุดๆ  แต่ถึงเวลาใช้งานจริงก็ระวังเลอะเทอะด้วยหล่ะครับ


 ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับการตกแต่งภายใน จาก : Homegang