หน้าเว็บ

ไอเดียดี ๆ สำหรับ จัดชั้นหนังสือในบ้าน

 
ภาพจาก Alvhem Makleri & Interior

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

สำหรับนักอ่านหลาย ๆ คน การจัดชั้นหนังสืออาจถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในบ้านด้วยซ้ำ เพราะไม่ว่าใครก็อยากรักษาหนังสือของตัวเองให้อยู่ได้นาน ๆ ทั้งนั้น โดยเฉพาะเล่มเก่าหายากที่หาซื้อไม่ได้แล้ว ถ้าเกิดยับหรือเป็นรอยขึ้นมาคงจะต้องเสียใจสุด ๆ เลยทีเดียว ดังนั้นเราจึงควรพยายามจัดชั้นหนังสือให้เรียบร้อยเพื่อให้ได้ชั้นหนังสือ ที่สวยสะอาดตา และไม่ทำให้หนังสือของคุณเก่าจนเสียหายง่ายด้วย โดยเรามีเทคนิคง่าย ๆ ในการจัดชั้นหนังสือมาฝากค่ะ

1. แยกประเภทหนังสือก่อน
อันดับแรก คุณควรแยกหนังสือที่มีอยู่ตามประเภทหนังสือเอาไว้ก่อน เช่น จัดแยกนิยายและสารคดีเอาไว้เป็นหมวด ๆ เพื่อให้หาเจอได้ง่าย ทั้งนี้ตำแหน่งของหนังสือก็สำคัญด้วยเหมือนกัน เพื่อให้คุณหยิบใช้ได้สะดวกมากขึ้น คุณจึงควรจัดหนังสือเด็กไว้ชั้นล่างสุดให้ลูก ๆ หยิบถึง และเอาหนังสือที่ไม่ได้อ่านบ่อย ๆ ไว้บนสุด จะได้ไม่ต้องปีนขึ้นไปหยิบบ่อย ๆ ให้ตัวเองต้องลำบาก


 2. แชร์กับคนรอบข้าง
แทนที่จะเก็บหนังสือเรื่องโปรดของคุณไว้คนเดียว ก็ควรลองแบ่งปันกับคนรอบข้างด้วย โดยคุณควรเอาสติ๊กเกอรหรือป้ายชื่อมาติดบนหน้าหนังสือให้คนที่ยืมได้จดชื่อ เอาไว้แบบเดียวกับห้องสมุด คุณจะได้รู้ว่าเพื่อน ๆ คนไหนได้อ่านหนังสือเล่มโปรดของคุณแล้วบ้าง จะได้เม้าท์ถูกคนยังไงล่ะ

3. หมั่นทำความสะอาด
ใครที่คิดว่าหนังสือไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ล่ะก็..คุณคิดผิดแล้วล่ะ! เพราะถ้าปล่อยให้ฝุ่นเกาะนาน ๆ ก็จะทำให้หนังสือที่คุณรักเก่าเร็วขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นควรทำความสะอาดบ่อย ๆ ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กหรือผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดไล่จากสันหนังสือ เป็นประจำ

4. ใช้พื้นที่บนชั้นให้คุ้มค่า
คุณควรวางหนังสือแบ่งเป็น 2 แถวในแต่ละชั้นแทนที่จะเรียงแถวเดียว เพื่อให้มีที่เก็บเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้หยิบหาได้ง่าย คุณควรหากล่องยาว ๆ ขนาดพอดีกับชั้นมาวางด้านในของชั้นด้วย เพื่อให้หนังสือที่อยู่แถวสองอยู่สูงกว่าแถวหน้าจนมองเห็นได้ง่าย ๆ อย่างไรก็ตาม อาจลองใช้ไอเดียตกแต่งเพิ่มด้วยการหาเทปกาวลายไม้สวย ๆ มาติดบนกล่องเพื่อให้ดูกลมกลืนกับชั้นหนังสือของคุณมากขึ้นด้วยก็ได้นะ

หลังจากจัดชั้นหนังสือของคุณเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมจัดมุมพักผ่อนไว้ใกล้ ๆ กันเพื่อให้คุณได้มีที่นั่งเล่นอ่านหนังสือสบาย ๆ ด้วยนะคะ

 ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับการตกแต่งภายใน จาก : บ้านไอเดีย
และภาพประกอบบทความเกี่ยวกับการตกแต่งภายใน จาก :
Alvhem Makleri & Interior