หน้าเว็บ

การตกแต่งสวนหย่อมและแบบสวนหน้าบ้านสวยๆ



การจัดสวนหย่อม หรือ Small garden เป็นการจัดตกแต่งสวนขนาดเล็กๆ กระทัดรัดที่ใช้พื้นที่ในการจัดน้อย หรือการจัดสวนเป็นจุดๆ ในบริเวณต่างๆ ของบ้าน เพื่อเพิ่มความโดดเด่นสวยงาม และความร่มรื่น น่าอยู่ให้กับบ้านของคุณยิ่งขึ้น เช่น จัดเป็นสวนหน้าบ้าน มุมตัวบ้าน มุมต้นไม้ใหญ่ บริเวณมุมใดมุมหนึ่งของสนามหญ้า หรือหน้าบ้าน กลางบ้าน หรือบริเวณทางเดิน ที่สามารถจัดได้ทั้งบนพื้นที่ราบ ลาดเอียง หรือเนินก็ได้ การจัดสวนหย่อมนี้นิยมจัดกันมาก เพราะประหยัดทั้งเนื้อที่ ค่าใช้จ่าย และจากมุมธรรมดาของบ้านที่ไม่มีใครเหลียวแล จะกลับกลายเป็นมุมโปรด มุมพักผ่อนส่วนตัวของสมาชิกภายในบ้านที่ใครๆก็ต้องชื่นชอบกับสีเขียว บรรยากาศธรรมชาติ และหาเวลามาอยู่ใกล้ๆเสมอ สำหรับวันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีและไอเดียการจัดสวนหย่อม แบบสวนหน้าบ้านสวยๆที่คุณทำเองได้มาฝากกัน

วิธีการจัดสวนหย่อมง่ายๆที่คุณทำเองได้


การจัดสวนหย่อมขั้นตอนที่ 1
การตรวจสอบพื้นที่ เพื่อดูแลความเหมาะสมในการออกแบบสวนโดยต้องคำนึงถึงขนาด พื้นที่,ทิศทางของแสง,ลักษณะของดิน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อที่จะได้จัดขนาดและลักษณะของต้นไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่

การจัดสวนหย่อมขั้นตอนที่ 2
ทำการร่างแบบ เพื่อกำหนดตำแหน่งของต้นไม้,หินที่จะจัดวาง หรือ บ่อน้ำและน้ำตกว่าควรจะอยู่ที่ใด การร่างแบบลงบนกระดาษจะช่วยให้นึกภาพออกได้ชัดเจนกว่าและสามารถแก้ไขข้อ บกพร่องต่าง ๆ ให้ลงตัวได้ง่ายเมื่อพอใจกับแบบร่างแล้วดำเนินงานขั้นต่อไป

การจัดสวนหย่อมขั้นตอนที่ 3
การเลือกซื้อพรรณไม้ เพื่อให้ได้พรรณไม้ตามที่ กำหนดไว้ก่อนหน้าอีกทั้งยังได้เห็นพรรณไม้ในลักษณะเป็นของจริง ทำให้สามารถมองเห็นภาพตามที่กำหนดไว้ชัดเจนขึ้นก่อนเลือกซื้อพรรณไม้ควร ศึกษาลักษณะของพรรณไม้นั้นๆว่าเหมาะสมกับพื้นที่ๆจะจัด สวนหรือไม่เช่นขนาดของต้นไม้เมื่อโตเต็มที่,สีของพรรณไม้,ควรจะเลือกไม้ดอก หรือไม้ใบ เป็นต้น

- อุปกรณ์ที่มาตกแต่งสวนหย่อม เช่น กระถางต้นไม้ทั้งแบบวางและแบบแขวน พุ่มไม้เล็กหลายๆพุ่มต่อกัน หินประดับต่างๆ โอ่งดินเผา บ่อน้ำพุ (ปัจจุบันมีบ่อสำเร็จรูปให้เลือกหลายรูปทรง) ตุ๊กตาเซรามิก ฉากกั้น โต๊ะปิคนิค เก้าอี้สวน ศาลา โคมไฟห้อยหรือเชิงเทียน แจกันดอกไม้ เสื่อหรือพรม และเตียงนอนสนามสำหรับพักผ่อน เป็นต้น

การจัดสวนหย่อมขั้นตอนที่ 4
การปรับพื้นที่ เพื่อให้ได้สภาพเหมือนกับแบบที่ร่างเอาไว้เช่นบางส่วนที่ ต้องการทำเนินให้เอาปูนขาวโรยรอบๆบริเวณนั้นไว้เพื่อกำหนดเป็นตำแหน่ งแล้วถมดินให้เป็นเนินตามที่ต้องการการปรับพื้น ที่ควรจะทำหลังจากการก่อสร้างในส่วนอื่นๆเสร็จสิ้นแล้วเพราะอาจจะมีการขุด ท่อประปาหรือวางสายไฟซึ่งจะทำให้พื้นที่ๆปรับไว้ได้รับความเสียหาย

การจัดสวนหย่อมขั้นตอนที่ 5
การปลูกต้นไม้ใหญ่ ควรเตรียมหลุมสำหรับปลูกไม้ ซึ่งเป็นไม้ใหญ่ก่อน แล้วจึงปลูกไม้มุมและไม้คลุมดินเป็นลำดับต่อไป ตำแหน่งการปลูกให้ดูจากแบบ ร่างที่ทำไว้ล่วงหน้าไว้ ก่อนแล้วการปูทางเท้า ทำหลังจากการปลูกหญ้าเสร็จแล้วจากนั้นให้เลือกวัสดุในการทำทางเท้าและกำหนด ทิศทางโดยดูจากแบบร่างแล้วใช้ปูนขาวโรยเพื่อกำหนดตำแหน่งให้ ถูกต้อง และยังเป็นการทำให้เห็นภาพก่อนการปูพื้นจริงซึ่งทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งแก้ไข

เห็นไหมละค่ะว่า เพียงอาศัยการวางแผนสักเล็กน้อย ใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสม มีพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดสวนบ้าง บวกกับความกระตือรือร้นที่จะทำ เท่านี้คุณก็สามารถแปลงโฉมสวนของคุณให้ได้สวนหย่อมสวยๆในแบบที่คุณต้องการ ได้แล้วละค่ะ










ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับการ ตกแต่งสวน จาก : Homegang